Friday, January 19, 2018

19/01/2018 Tin Hoa Kỳ với Minh Thúy




TIN HOA KỲ
USA-TRUMP/FAKE NEWS-AWARDS
TỔNG THỐNG TRUMP CÔNG BỐ “GIẢI THƯỞNG FAKE NEWS”
Tổng thống đã sử dụng phương tiện truyền thông ông thích là Twitter để loan báo ai là kẻ thắng trong cuộc thi mà ông gọi là “Giải thưởng fake news, giải thưởng tin dỏm.” Danh sách này, được phổ biến trên website của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa chứ không phải trên địa chỉ của Tòa Bạch ốc hay địa chỉ chính thức của tổng thống Potus, gồm 11 điều, kể cả những sai lầm nhỏ của báo chí trên truyền thông đại chúng cho đến những bản tin đã được đính chính, với tờ New York Times và CNN bị nhắc đến nhiều nhất. Điều nực cười là khi cái gọi là ‘giải thưởng’ này được phổ biến, địa chỉ của Ủy ban Cộng hòa đã bị crash vì có quá nhiều sự chú ý và đã có những phản ứng tức giận từ chính trong đảng Cộng hòa. Hầu hết danh sách này là về tường thuật về cuộc điều tra về nghi ngờ ban vận động Trump có đồng lõa với Nga trong việc ảnh hưởng cuộc bầu cử năm 2016.

Tổng thống thường bác bỏ cuộc diều tra này là ‘tin dỏm’ mặc dầu đồng thuận của tình báo Hoa Kỳ và đồng minh là Moscow đã tìm cách chuyển hướng cuộc bầu cử sao cho thuận lợi cho tổng thống. Mặc dầu tổng thống loan báo tin này và nói đưa ra vào 8 tháng Giêng, rồi đã bị trì hoãn lại đến hôm qua, và các phụ tá của ông đã gặp khó khăn về mục tiêu cũng như liệu một cuộc trao giải thưởng có xảy ra hay không. Hành động này của tổng thống chỉ gây thêm chia rẽ trong dân chúng Hoa Kỳ với những người Cộng hòa tin tưởng nhiều hơn là truyền thông thiên lệch. Điều quan trọng với tổng thống tuy vậy chính là để củng cố cho những người ủng hộ ông. Có hai thượng nghị sĩ đã lên tiếng chỉ trích hành động này.

Trong một bài bình luận đưa ra hôm thứ ba trên tờ Washington Post, Thượng nghị sĩ John McCain nói sự tấn công của tổng thống vào truyền thông “cung cấp bao che cho các chế độ độc tài đi theo. Cái câu ‘tin dỏm’ –được có uy tín nhờ một tổng thống Hoa Kỳ- đang được các chế độ độc tài dùng để cấm khẩu báo chí, làm hại đối thủ chính trị, chặn sự dòm ngó của báo chí và đáng lạc hướng các công dân của họ.

Chúng ta không thể chuyển nhượng vai trò lâu nay của Hoa Kỳ là kẻ bênh vực cho nhân quyền và các nguyên tắc dân chủ trên toàn thế giới.” Thượng nghị sĩ Jeff Flake cũng ở Arizona và sẽ không ra tranh cử nữa thì viết “Một tổng thống Hoa Kỳ không chấp nhận chỉ trích, thường hay xuyên tạc và đánh lạc hướng, phải luôn kiếm ai đổ lỗi, đang đi trên một con đường đầy nguy hiểm. Thật là một lời chứng cho tình trạng của nền dân chủ chúng ta khi chính tổng thống của chúng ta đã nổi tiếng xấu sử dụng những lời lẽ mà Josef Stalin sử dụng để diễn tả kẻ thù của ông.” Tổng thống thường gọi tờ New York Times là tờ báo đang phá sản nhưng ngược lại tờ Times hiện nay là tờ báo có lời nhất và đã là tờ báo sống được nhờ độc giả mua báo cả báo giấy lẫn báo điện tử.
+++

No comments:

Post a Comment